SAPA NAPRO –Tắm lá thuốc cổ truyền

Website: http://sapanapro.com/

Một mô hình kinh doanh giúp nâng cao thu nhập của bà con dân tộc thiểu số từ chính sản phẩm truyền thống của họ, phát triển bền vững từ nguyên liệu đầu đến phế phẩm sau khi chế biến, góp phần bảo tồn di sản và quảng bá các sản phẩm du lịch và của người Dao vùng đất Sapa.

Tả Phìn là một xã nghèo thuộc Sapa với đất canh tác ít, khí hậu không thuận lợi cho nông nghiệp. Đồng bào dân tộc thiểu số ở Tả Phìn hầu như không có hoạt động sinh kế mang lại thu nhập đáng kể dẫn đến nghèo đói và thất học.

(Nguồn: internet)

Trong một lần xuống Sapa, chàng trai Lý Láo Lở nhận ra rằng ở đây bày bán rất nhiều loại thuốc được quảng cáo là thuốc của “người Dao ở Tả Phìn” – quê hương của anh – với giá rất đắt nhưng lại nhạt mùi hơn và còn thiếu rất nhiều vị. Trong khi đó, giá thu mua nguyên liệu lại vô cùng rẻ mạt. Từ đây, chàng trai Lý Láo Lở nung nấu ý định mở một công ty kinh doanh chính từ những bài thuốc tắm cổ truyền của dân tộc anh.

Clip 1 – Giới thiệu sản phẩm của Sapa Napro: https://www.youtube.com/watch?v=YskZQAhgrm8
Với sự giúp đỡ về mặt nghiên cứu tới từ các giáo sư từ Đại học Dược Hà Nội, anh Lở bắt đầu kêu gọi sự giúp sức từ những người dân ở bản. Ai có của góp của, ai có sức góp sức, tất cả đều được coi là “cổ đông” của công ty. Năm 2007, công ty của anh Lở chính thức được thành lập với tên gọi Công ty cổ phần Kinh doanh sản phẩm bản địa Sapa (Sapanapro). Sau nhiều năm phát triển, Sapanapro bây giờ vừa sản xuất thuốc đóng gói vừa là địa điểm tắm thuốc lá người Dao – hai hình thức bổ trợ cho nhau. Khách đến Sapanapro bây giờ sẽ được ngâm mình trong những chiếc thùng tắm nước nóng già, mang một thứ màu nâu huyền bí được nấu từ hơn mười loại lá thuốc khác nhau.

Năm 2007, Công ty cổ phần Kinh doanh sản phẩm bản địa Sapa (Sapanapro) được thành lập với sứ mệnh : Phát triển nhân rộng mô hình “doanh nghiệp cộng đồng” ở khu vực miền núi phía Bắc với giải pháp thương mại hóa các bài thuốc cổ truyền của đồng bào Dao Đỏ. Định hướng phát triển tương lai của sapa Napro trong thời gian tới, gồm có nghỉ ngơi vọng cảnh, trải nghiệm văn hóa người dao, sử dụng dịch vụ tắm lá thuốc cổ truyền.

Các cổ đông trực tiếp luân phiên cung cấp nguyên liệu đầu vào được khai thác từ vườn rừng của họ, cử con em là những người ưu tú nhất đến sản xuất làm việc tại công ty. Các cổ đông được giữ quyền làm chủ, thảo luận để quyết định giá đầu vào của nguyên liệu cũng như phân chia lợi nhuận thu được, giữ nguyên tắc thương mại công bằng. Các hoạt động chính Sapanapro triển khai là: Tổ chức dịch vụ tắm lá thuốc tại chỗ cho khách du lịch và nhân dân địa phương; Sản xuất các sản phẩm thuốc tắm bán tại chỗ và phân phối tại các đại lí khác; triển khai các hoạt động để bảo tồn cây thuốc và giữ gìn tri thức về cây thuốc nói chung và cây thuốc tắm nói riêng bao gồm tập huấn đào tạo cho các thành viên công ty và xây dựng chiến lược quy hoạch vùng nguyên liệu.

Clip 2 – Quá trình hình thành và phát triển của Sapa Napro: https://www.youtube.com/watch?v=whpBPRzTuqE

Tuy nhiên, những gì anh Lở làm được không dừng lại ở những thành công về kinh tế. Sapanapro đã làm thay đổi chất lượng của các hộ gia đình dân tộc thiểu số nơi đây rất nhiều. Có đến 150 hộ gia đình trở thành “cổ đông” của công ty, mỗi năm có thể lĩnh tới 17 triệu cổ tức. Hơn thế nữa, Sapanapro của anh Lở còn khuyến khích bà con nhân giống cây thuốc, vừa đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất, vừa giữ gìn những cây thuốc quý hiếm.

Nguồn:

Enxanh.org.vn

Csip.vn

Leave a Reply