SEEDING CAMP 1: Lan tỏa kiến thức nền tảng

Kết thúc 03 ngày Seeding Camp với chủ đề Giáo dục chất lượng do Seed Planter và CSIP đồng tổ chức, các bạn trẻ đã có cơ hội được tiếp xúc với những diễn giả có uy tín trong ngành và gặt hái được những kiến thức nền tảng để bắt đầu xây dựng một mô hình kinh doanh từ những bước đầu, mang tinh thần doanh nhân vào các mô hình giáo dục tạo tác động xã hội.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong suốt quá trình xây dựng ý tưởng là thấu hiểu người tiêu dùng.

“Việc thấu hiểu người tiêu dùng là một điều vô cùng quan trọng.”

– anh Văn Trần, Founder của Vexere

Những câu hỏi cần phải trả lời là: Sản phẩm đang nhắm đến đối tượng nào (bao nhiêu tuổi, mức thu nhập, vị trí địa lý)? Họ đang có hành vi như thế nào? Có thể tìm thấy họ ở đâu? Tại sao họ cần sản phẩm/dịch vụ? Sản phẩm/dịch vụ có điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh là gì?”

Mô hình Lean Canvas là một trong những mô hình cơ bản cho thấy bức tranh tổng thể về người tiêu dùng, những vấn đề ý mà sản phẩm, dịch vụ được tạo ra để giải quyết, những lợi thế và bất lợi hiện có của ý tưởng, những nguồn lực sẵn có, v.v. Liệt kê những yếu tố này mô cách logic sẽ giúp các bạn trẻ dễ dàng hình dung các bước hành động tiếp theo.

 Chị Hồ Anh Gia Lê và anh Đình Hiếu: “Đừng vội nghĩ đến hướng giải quyết, hãy bắt đầu như một đứa trẻ, một tờ giấy trắng” – Chị Hồ Gia Anh Lê, Investor và Advisor Trường Mầm non Hoa Sen chia sẻ. Một trong những lỗi tư duy lớn nhất khi hình thành ý tưởng của các bạn trẻ là luôn nghĩ ý tưởng của mình là nhất. Điều này vô tình tạo nên những rào cản khiến các bạn không mở rộng góc nhìn, và tiếp nhận những ý kiến mới, làm bó hẹp ý tưởng. Tư duy như một đứa trẻ chính là mở rộng góc nhìn, đón nhận những ý tưởng.

“Khi tư duy như một đứa trẻ, bạn sẽ loại bỏ những nhận định mang tính cá nhân mà suy xét vấn đề có hệ thống, dựa trên những dữ liệu thực tế. Để làm được điều đó, bạn hãy học cách lắng nghe. Lắng nghe bằng sự thấu hiểu và tập trung sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin và hiểu rõ thông tin khách hàng nói đang truyền đạt” – anh Dũng Nhân, Deputy Director Trung tâm đào tạo và giảng dạy ATY chia sẻ.

Các bạn chia sẻ prototype của nhóm

Sang ngày 3 là buổi học về Problem Solving cùng anh Khắc Hiếu.

Chị Phạm Kiều Oanh,Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cồng động (CSIP) cùng anh Lê Khắc Hiếu.

Bạn Đoàn Xuân Hiển (TPHCM), một học viên của Seeding Camp cho hay: “Sau khi ấp ủ ý tưởng Start Up trong 3 năm, hoàn thiện ý tưởng rồi đi tìm Co-Founder, để bây giờ đã tung dự án được 3 tháng, mình cứ ngỡ rằng mình giờ đã là một cái cây. Cho đến khi hoàn thành Seeding Camp, hàng loạt câu hỏi đánh sập suy nghĩ trên. Chân dung khách hàng một cách chi tiết của mình là ai? Lean Canvas là cái quái gì sao mình chưa bao giờ nghe tới trước đây nhỉ? Sản phẩm mẫu làm ra sao và nhằm mục đích gì? Lúc ấy, mình nhận ra mình chẳng biết gì cả, về doanh nghiệp lẫn thị trường giáo dục. Và lúc ấy mình nhận ra rằng mình vẫn chỉ là một hạt giống nhỏ xíu, cần thời gian tích lũy, học hỏi để có thể nảy mầm và phát triển hơn nữa”

Ngoài những kiến thức nền tảng mà các bạn học viên nhận được, thì tham gia Seeding Camp còn giúp các bạn tìm được “đồng bọn” cho dự án của mình. Bạn Hằng (giữa) đã tìm được ekip của mình là Linh và Phượng.. Tại seeding camp, BTC luôn sắp xếp các hoạt động nhóm xen kẽ để các bạn có cơ hội chia sẻ dự án của mình, từ đấy tìm thấy ekip cho dự án.


“Ngay cả những mô hình khởi nghiệp thông thường, chủ ý tưởng vẫn cần có ekip theo cùng để đảm bảo tính khả thi của mô hình. Khi giải quyết các vấn đề xã hội, là những vấn đề dài hơi với khối lượng công việc lớn lại cần hơn một đội mạnh, mà các thành viên có thể bổ trợ nhau trong chuyên môn cũng như có thêm những góc nhìn khác nhau đối với ý tưởng chung”.

 Chúc các bạn tiếp tục vững bước trên hành trình trở thành “seed planter” nhé.

Các nội dung chính của Seeding Camp 1:

  • Ngày 1: Design thinking, Generate Solution to meet needs, Lean Canvas Business Model
  • Ngày 2: Rapid Prototyping & Practice
  • Ngày 3: Problem Solving, Rocket Pitching

 

Leave a Comment